จุดสีแดงบนไข่คืออะไร กินได้ หรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

ตอกไข่ออกมาแล้วมีจุดแดง ๆ ในไข่ เชื่อว่าหลายคนต้องสงสัยและคลางแคลงใจ กลัวว่ามันคือเชื้อโรค หรือ ไข่ที่ปฏิสนธิ จนไม่กล้ากินและตัดใจทิ้งมันไป กลายเป็นขยะอาหาร ทั้งที่จริงมันยังกินได้! 

แน่นอนใคร ๆ ก็ชอบที่จะได้ไข่ไก่สดใหม่ไว้รับประทาน แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าไข่สดใหม่? ไข่สดใหม่ คือ ไข่ที่ตอกออกมาแล้ว มีไข่ขาวข้นเป็นวงแคบ อาจมีเส้นใยขาว ๆ ไข่แดงนูนสูง มีสีเหลืองอมส้มหรือส้มเข้ม โดยแต่ละฟองอาจมีความเข้มของสีไม่เหมือนกัน แต่บางครั้งเมื่อตอกไข่ออกมาแล้วพบ จุดเลือดบนไข่ (Blood spots) ก็ร้องอี๋ ไม่กล้ากิน และรีบโยนทิ้งลงถังขยะ เรามาหาคำตอบกันดีกว่า ว่าจริง ๆ แล้ว ไข่ไก่ที่มีจุดเลือดกินได้ไหม หรือควรทิ้งไปดีกว่า 

ทำไมไข่มีเลือด และจุดเลือดในไข่กินได้ไหม 

จุดเลือดบนไข่ คือ จุดเลือดที่เกิดจากเส้นเลือดเล็ก ๆ ในรังไข่ของแม่ไก่ที่เกิดแตกระหว่างขบวนการสร้างฟองไข่ขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากการฉีกขาดผนังท่อนำไข่ ทำให้เลือดไหลซึมในไข่ โดยมีหลายขนาด ตั้งแต่จุดเล็ก ๆ จนแทบมองไม่เห็น ไปจนถึงมีเลือดปนทั่วไข่แดง หรือปนไปในไข่ขาวด้วย ซึ่งอาจมีสาเหตุจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น แม่ไก่มีอายุมาก อาหารที่ไก่กิน หรือแม่ไก่มีความเครียด ไม่ใช่ตัวอ่อนของลูกไก่แต่อย่างใด เพราะแม่ไก่หรือไก่ไข่ในฟาร์มจะถูกเลี้ยงเพื่อให้ออกไข่โดยเฉพาะ จึงไม่เคยมีการผ่านการผสมพันธ์ุ และแทบจะไม่เคยได้พบปะกับไก่ตัวผู้เสียด้วยซ้ำ ถูกจำกัดสถานที่และอิสระภาพ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีไข่จากการปฏิสนธิ 

ไข่มีจุดเลือดสามารถทานได้ปกติ เพราะไม่ได้เกิดจากโรคของแม่ไก่ ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และยังมีสารอาหารครบถ้วนเหมือนไข่ทั่วไป เพียงแต่จุดเลือดอาจทำให้ดูไม่น่าทาน แก้ได้ด้วยการตักจุดเลือดในไข่ทิ้งไป แล้วนำส่วนที่เหลือไปทำให้สุกและรับประทานได้ตามปกติ

เส้นใยสีขาว ๆ บนไข่แดง คืออะไร

บางครั้งเราอาจพบไข่แดงมีเส้นใยสีขาว ๆ คล้ายเส้นเชือก เส้นใยนี้ถูกเรียกว่า Chalazea ซึ่งจะทำหน้าที่เกาะยึดถุงไข่แดงไว้กับรอบ ๆ ฟองไข่เอาไว้ ไม่ให้ไข่แดงกลิ้งไปมามากเกินไป โดยเส้นใยนี้เกิดขึ้นตามกลไกธรรมชาติ สามารถพบได้ในไข่ใหม่ หากเป็นไข่ที่เก็บไว้นาน ๆ หรือแช่ไข่ในตู้เย็น เส้นใยนี้ก็จะหายไป และเส้นใยนี้สามารถทานได้ ไม่เป็นอันตราย แต่การทำบางเมนูอาจต้องกรองออกเพื่อความสวยงาม เข่น คัสตาร์ด หรือ ขนมและเบเกอรี่ 

กระจ่างไปแล้วกับเรื่องจุดเลือดในไข่กินได้หรือไม่ ต่อไปนี้ก็สามารถกินไข่ได้อย่างสบายใจ แม้จะเจอจุดเลือดในไข่ ก็ไม่ต้องทิ้งให้กลายเป็นขยะอาหารสร้างมลพิษ แถมยังได้กินไข่เมนูโปรด ไม่ว่าจะเป็นไข่ดาวแบบไข่แดงไม่สุก หรือไข่ต้มยางมะตูม รวมไปถึงไข่ลวก ก็สามารถกินได้อย่างสบายใจเสียที