ระวัง! 5 ภัยร้าย ในหน้าฝน

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝนมาอีกแล้ว ไม่เพียงแต่สายฝนเย็นชุ่มฉ่ำ แต่ยังพัดพาโรคประจำฤดูฝน และภัยอันตรายต่างๆ มาด้วยนี่สิ เราทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว สภาพอากาศชื้นๆ แบบนี้ ย่อมจะเสี่ยงภัยต่อสุขภาพ และการบาดเจ็บ ทำให้เราต้องดูแลสุขภาพ และระวังภัยต่างๆ กันเป็นพิเศษ มีอะไรบ้าง มาเช็คกันหน่อย เพื่อเตรียมรับมือในการป้องกัน 

1. โรคระบาดหน้าฝน 

โรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนมีมากมายเลยล่ะ ด้วยอากาศชื้น ทำให้เชื้อโรคส่วนใหญ่แพร่กระจายได้เร็ว และสุขภาพร่างกายคนส่วนใหญ่เจ็บป่วยได้ง่ายในหน้าฝน ทำให้มีคนป่วยด้วยโรคต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยโรคติดต่อหน้าฝนที่พบได้บ่อย เช่น 

  • โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่  เป็นต้น 
  • โรคติดต่อที่มียุงเป็นพาหะ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคมาลาเรีย เป็นต้น  
  • โรคติดต่อทางเยื่อบุผิวหนัง เช่น โรคมือเท้าปาก โรคอีสุกอีใส โรคฉี่หนู เป็นต้น 
  • โรคระบบทางเดินอาหารและลำไส้ เช่น โรคท้องร่วง โรคอาหารเป็นพิษ เป็นต้น

2. อันตรายจากอุบัติเหตุจราจร 

เรามักจะเห็นหรือได้ยินข่าวอุบัติเหตุทางจราจรอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน เนื่องจากถนนเปียกและลื่น ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ทั้งจากสภาพรถที่อาจบังคับได้ยาก ประสิทธิภาพของรถ หรือเครื่องยานยนต์มีปัญหา เช่น แบตเตอรี่เสื่อม ไดชาร์จเสีย ดอกยางล้อรถสึกจนไม่เกาะพื้นถนน หรือแม้แต่การขับรถเร็วของผู้ขับขี่ ดังนั้นผู้ขับขี่จะต้องเพิ่มความระมัดระวัง ทั้งการจำกัดความเร็วในการขับขี่ ตรวจเช็ครถอยู่เสมอ เปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อแบตเสื่อมสภาพ เปลี่ยนล้อยางหากพบว่าดอกยางสึกร่อน หรือเติมลมยางเมื่อลมอ่อน ฯลฯ 

3. อันตรายจากไฟดูด ไฟช็อต 

ช่วงหน้าฝนมักจะมีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะยิ่งถ้าบริเวณที่มีกระแสไฟรั่วมีน้ำท่วมขัง ทำให้เสี่ยงต่อไฟฟ้าลัดวงจร ไฟช็อต ไฟดูดได้ ดังนั้นควรป้องกันด้วยการคอยเช็คระบบไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดภายในบ้าน หากพบสายไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าใดชำรุด ให้รีบซ่อมแซมหรือติดตั้งระบบไฟฟ้าโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ห้ามซ่อมหรือเปลี่ยนเอง หรือเปลี่ยนใหม่ทันที และคอยระวังไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเปียกน้ำ และถ้าพบเจอคนถูกไฟดูด ห้ามเข้าไปช่วยทันที แต่ให้มองหาเบรกเกอร์แล้วรีบตัดวงจรไฟฟ้าเสียก่อน หากมีสายไฟพาดผ่านตัวผู้ถูกไฟดูด ห้ามใช้มือเปล่าจับสายไฟเด็ดขาด ให้หาฉนวนไม่นำกระแสไฟฟ้า เช่น ไม้ หรือ ผ้า เพื่อนำสายไฟออกให้พ้นจากตัวผู้โดนไฟช็อต 

4. อันตรายจากสัตว์มีพิษ 

หน้าฝนมักจะมีสัตว์ต่างๆ หาที่ลี้ภัย หลบหนีน้ำ ด้วยการหาที่ปลอดภัยอยู่ อย่างเช่น บริเวณรอบบ้าน หรือภายในบ้านของคน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์มีพิษ สัตว์เลื้อยคลาน มด หนู และแมลงต่างๆ จึงควรจัดบ้านให้สะอาด ไม่ให้รกจนเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษ ระวังไม่เข้าไปในที่รก กอหญ้า กองไม้ ถ้าจำเป็นต้องเดินผ่านหญ้ารก ให้สวมกางเกงขายาวหนาๆ สวมรองเท้าบูทยาว หรือรองเท้าหุ้มข้อเท้า และสวมเสื้อแขนยาว หากถูกสัตว์มีพิษ หรืองูพิษกัด รีบไปโรงพยาบาล และพยายามจำลักษณะชนิดของสัตว์ที่กัด เพื่อหมอจะได้ให้เซรุ่มพิษงูและทำการรักษาได้ถูกต้องรวดเร็ว 

5. อันตรายจากฟ้าผ่า 

หากฝนตกในขณะอยู่ในที่โล่งแจ้ง ให้รีบหาที่หลบในตัวอาคาร หลีกเลี่ยงการหลบฝนใต้ต้นไม้ หากมีฟ้าผ่าในบริเวณใกล้เคียง แล้วหาที่หลบไม่ได้ ให้หมอบนั่งยองๆ ย่อตัวให้ต่ำที่สุด และห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะฝนตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีพายุฝนฟ้าคะนอง เพราะจะทำให้มีการเหนี่ยวนำกระแสไฟ้ฟ้าเข้ามาในมือถือ และตัวล่อฟ้าผ่าได้เป็นอย่างดี 

หากมีการเตรียมพร้อม คอยดูแลสุขภาพร่างกาย หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องใช้ มีสติทุกครั้งที่เดินทาง และหมั่นสังเกตสิ่งรอบข้างอยู่เสมอ ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและการสูญเสียได้