ทำไมเครื่องบินส่วนใหญ่ถึงเป็นสีขาว 

เวลาที่นั่งเครื่องบิน ใครเคยสังเกตไหมว่า สายการบินส่วนใหญ่มักจะใช้เครื่องบินสีขาว อาจมีบ้างที่บางลำใช้สีสันที่ต่างออกไป แต่ก็ยังเป็นส่วนน้อยกว่าเครื่องบินลำสีขาวอยู่ดี 

หากย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้นของการบิน เครื่องบินแทบทุกลำไม่ได้มีการทาสีแต่อย่างใด โดยส่วนใหญ่จะเป็นสีโลหะดั้งเดิม แต่แล้วก็ต้องพบว่า ตัวเครื่องบินมักจะมีปัญหาสึกกร่อนจากสภาพอากาศ และรังสียูวี (uv) เนื่องจากโลหะที่เป็นวัสดุตัวลำเครื่องบินเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation) จนทำให้เกิดสนิม โครงเครื่องเสียหาย และเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด และปัญหาเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นทุกครั้งเมื่อทำการบินอยู่ในอากาศ โดยเฉพาะในช่วงสภาพอากาศที่เลวร้าย แดดจัด อากาศชื้น พายุฝน เป็นต้น 

ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการคิดเรื่องการทากันแดดให้กับเครื่องบิน เพื่อปกป้องความเสื่อมสภาพจากการถูก UV ทำร้าย เหมือนกับการทาโลชั่นการแดดให้กับผิวของเรา ผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบเครื่องบินจึงได้คิดค้น และได้ผลสรุป ด้วยการทาสีเพื่อแก้ปัญหา โดยการทาสีเคลือบทั้งลำเครื่องบิน โดยเฉพาะส่วนที่อ่อนไหวต่อแสงแดด เช่น ไฟเบอร์กลาส คาร์บอนไฟเบอร์ ส่วนที่เป็นพลาสติก และบริเวณอื่น ๆ ที่สึกกร่อนได้ง่าย และมักจะอยู่บริเวณจมูก ซึ่งเป็นที่ติดตั้งเรดาร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิ์ภาพการทำงาน 

แล้วทำไมจึงต้องเป็น สีขาว 

การที่เลือก “สีขาว” มาใช้เคลือบลำเครื่องบิน เสมือนเป็นการทาครีมกันแดดให้เครื่องบิน เพราะคุณสมบัติสีขาวสะท้อนแสงได้มากที่สุด เมื่อเทียบกับสีอื่น ๆ ทั้งหมด โดยสีขาวจะดูดซับความร้อนได้น้อยกว่าสีอื่น ๆ และเนื่องจากเครื่องบินต้องบินท่ามกลางแสงแดดจ้า และสภาพอุณหภูมิต่าง ๆ รวมไปถึงการจอดเครื่องบินกลางแจ้งเป็นเวลานาน ทำให้เป็นที่รองรับแสงแดดแบบเต็ม ๆ สึขาว จึงถูกเลือกมาใช้ให้เป็นปกป้องระบบความเย็นภายในเครื่อง เมื่อความเสียหายลดลง ก็จะช่วยลดค่าบำรุงรักษาเครื่องบินไปด้วย ทำให้สายการบินประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

นอกจากนี้ สีขาว ช่วยทำให้มองเห็นร่องรอยความเสียหายได้ง่ายกว่าสีอื่น ไม่ว่าจะเป็นรอยรั่ว รอยคราบน้ำมัน ทำให้สังเกตและตรวจพบปัญหาได้เร็ว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเครื่องบิน อีกทั้งสีขาวหรือสีสว่าง จะช่วยให้มีคอนทราสต์ต่อสัตว์ต่าง ๆ มากกว่าสีท้องฟ้า ทำให้พวกมันสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล ลดความเสี่ยงของการบินชนเครื่องบิน และ สีขาว ก็มีราคาถูกกว่าสีอื่น ๆ เพราะไม่ว่าสีอะไร ก็ต้องมีซีดจางและต้องทาเคลือบสีใหม่อยู่เสมอ สีขาวจึงนับว่าช่วยลดต้นทุนให้กับสายการบินได้มากกว่าสีอื่น ๆ และถ้าใครที่ใช้บริการสายการบินบ่อย ๆ จะเห็นได้ว่า เครื่องบินที่มักเล่นสีสัน หรือมีลายการ์ตูนหลากสี แม้จะมีให้เห็นบ้าง แต่ก็มักจะอยู่ได้ไม่นาน และเปลี่ยนไปใช้ “สีขาว” ในที่สุด