นอนอย่างไรให้สุขภาพดี และหมอนสูญญากาศดีต่อการนอนอย่างไร

เพื่อสุขภาพที่ดี แพทย์และผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้พักผ่อนนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 7- 8 ชั่วโมง แต่ด้วปัจจัยและสิ่งแวดล้อมหลายอย่าง ทั้งในเรื่องของงาน สังคม อายุ สภาพอากาศ อุปกรณ์เครื่องนอนที่ไม่มีคุณภาพ ก็อาจสร้างปัญหาการนอนไม่มีประสิทธิภาพ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่างๆตามมาในที่สุด 

การได้นอนหลับอย่างเพียงพอส่งผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง 

เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด การนอนหลับพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ จะช่วยกระตุ้นในการสร้างภูมิคุ้มในร่างกายได้ดี เมื่อเจ็บป่วยหรือไม่สบาย เพียงนอนหลับให้เต็มที่ จะทำให้มีการปรับปรุง T-cell ที่ช่วยต่อสู้กับเชื้อโรค ทำให้ลดอาการติดเชื้อและอาการอักเสบได้ อีกทั้งยังช่วยให้หายป่วยไวขึ้นกว่าการนอนไม่เพียงพอ 

ลดความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

เมื่อร่างกายนอนไม่พอ จะส่งผลต่อการทำงานของ อินซูลิน ให้ทำงานผิดปกติ ซึ่งอินซูลิน นี้ เป็นฮอร์โมนที่สร้างและหลั่งจากเบต้าเซลล์ของตับอ่อน จะทำหน้าที่พาน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่เนื้อเยื่อส่วนต่างๆของร่างกาย เพื่อเผาผลาญเป็นพลังงาน แต่ถ้าอินซูลินไม่ทำงานหรือขาดอินซูลิน ร่างกายก็จะนำน้ำตาลไปใช้ประโยชน์อื่นไม่ได้ ทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดตกค้างและสะสมจนเกิดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูง สาเหตุของการเป็นโรคเบาหวานนั่นเอง 

มีอายุยืนยาวขึ้น

จากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยวอร์วิก พบว่าคนที่นอนไม่เพียงพอ หรือนอนไม่มีคุณภาพ จะส่งผลเสียต่อออกซิเจนของกล้ามเนื้อหัวใจเพิ่มมากขึ้น ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคหัวใจล้มเหลวหรือเสียชีวิตได้ 

ผิวพรรณดูสดใส เปล่งปลั่ง

ข้อดีของการนอนเต็มอิ่ม คือ ทำให้ร่างกายและระบบต่างๆภายในได้ได้พักผ่อนเต็มที่ เมื่อตื่นขึ้นมาจึงรู้สึกสดชื่น แจ่มใส ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และช่วยให้ดูอ่อนเยาว์กว่าคนที่อดนอน หรือนอนไม่เพียงพอ 

มีสมาธิและความคิดสร้างสรรค์

เพราะการได้นอนหลับลึก และได้นอนอย่างเพียงพอ ส่งผลต่อสมองให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีความจำดีขึ้น ความคิดสร้างสรร สามารถคิดอะไรใหม่ๆได้ดีกว่าการอดนอน  หรือคนที่นอนไม่พอ สังเกตง่ายๆ เมื่อไรที่เรานอนไม่พอ นอกจากจะตื่นขึ้นมาไม่สดชื่นแล้ว การคิดงานต่างๆก็ช้า สมองตื้อ คิดไม่ออก หากอดนอนบ่อยๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพและการทำงานหรือกิจวัตรประจำวันอีกด้วย 

อารมณ์แจ่มใส มีความสุขมากกว่า

คุณภาพการนอนสัมพันธ์กับอารมณ์และสภาพจิตใจมากกว่าที่คิด เมื่อไรที่นอนไม่พอจะรู้สึกหงุดหงิดง่าย หรืออาจแสดงกิริยาที่ไม่น่ารักกับคนอื่นโดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาการเหล่านี้จะส่งผลต่อสุขภาพจิต และคนที่อดนอนบ่อยๆ เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าได้ 

ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ

การอดนอนหรือนอนไม่พอ อาจทำให้มีอาการหลับใน และเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ หากเกิดขึ้นในขณะขับขี่ยานพาหนะ หรือทำงานกับเครื่องจักรและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ 

สุขภาพทางเพศดี

จากงานวิจัยพบว่าผู้ชายที่นอนไม่พอ อาจทำให้ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ต่ำลง ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สัมพันธ์กับการเจริญเติบโต และความแข็งแรงของร่างกาย และเมื่อเทสโทนเตอโรนต่ำ จะส่งผลให้ร่างกายเหนื่อยง่าย รวมไปถึงสุขภาพทางเพศ ที่อาจทำให้มีความต้องการน้อยลง จนอาจส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์กับคนรักได้ 

แน่นอนว่าการนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด และยังส่งผลต่อสุขภาพร่างกายต่อคนเราอย่างมาก แต่อุปสรรคต่อการนอนหลับ ไม่ได้มีเพียงแต่อายุ หรือกิจกรรมในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายคนที่ประสบปัญหาการนอนจากความไม่สบายของที่นอน หรือแม้แต่หมอนหนุน ที่อาจสูงไป ต่ำเกิน หรือแข็งกระด้าง จนทำให้นอนไม่สบาย หลับไม่สนิท และตื่นมาแล้วมีอาการปวดคอ ปวดบ่า ปวดไหล่ ทำให้ทรมานมากกว่าเดิม ซึ่งการนอนที่ถูกต้อง อย่างการนอนหงายแล้วใช้หมอนเล็กๆรองคอ หรือใช้หมอนรองใต้เข่า จะช่วยให้นอนสบายขึ้น รวมไปถึงการเลือกหมอนหนุน ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น หมอนยางพารา หมอนสูญญากาศ เป็นต้น 

หมอนสูญญากาศดีต่อคุณภาพการนอนอย่างไร

หมอนสูญญากาศผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์พิเศษ มีรูระบายอากาศจำนวนมาก ไม่อับชื้น ป้องกันการเกิดเชื้อรา ป้องกันไรฝุ่นได้ดี เหมาะอย่างมากกับคนเป็นโรคภูมิแพ้ มีความนุ่มที่พอดี หนุนนอนแล้วทำให้หลับลึกสบาย อีกทั้งยังสามารถบีบอัดและพองฟูคืนได้ในระยะอันรวดเร็ว ทำให้สะดวกต่อการใช้งานและเมื่อต้องการจะจัดเก็บ หรือแม้แต่การพกพาในการเดินทาง  การดูแลรักษาก็ง่ายมากๆ เพียงแค่ตบหมอนเป็นประจำ เพื่อรักษารูปทรงของหมอน และนำไปตากแดดอ่อนๆ ในทุกๆ 2 – 3 เดือน 

วิธีเลือกซื้อหมอนสูญญากาศ 

ขนาดหมอน

เมื่อจะทำการเลือกซื้อหมอน จะต้องดูขนาดก่อนเสมอ โดยเลือกขนาดที่พอดี ทั้งความยาว ความกว้าง และความสูงของหมอน จะต้องรองรับสรีระของผู้นอนได้พอดี ไม่สูงหรือต่ำเกินไป เพื่อลดความเสี่ยงต่ออาการปวดเมื่อยคอ 

ระดับความนุ่มของหมอนสูญญากาศ

หมอนสูญญากาศย่อมจะมีความนุ่มอยู่แล้ว แต่ก็ยังต้องเลือกหมอนที่นุ่มพอดีกับการนอนของเรา และสามารถตบคืนทรงได้ง่าย ไม่นิ่มหรือแข็งเกินไป 

วัสดุที่ใช้ผลิตหมอนสูญญากาศ

การตรวจสอบว่าหมอนผลิตจากอะไรเป็นสิ่งจำเป็นในการเลือกซื้อหมอนสูญญากาศ เพราะหมอนสูญญากาศจะต้องทำมาจากเส้นใยพิเศษ Conjugate Hollow-Fill II ที่ป้องกันไรฝุ่น มีรูระบายอากาได้ดี ไม่ก่อให้เกิดเชื้อรา ซึ่งจะต้องสอบถามคนขายหรือมีป้ายแจ้งวัสดุที่ใช้ในการผลิตหมอนสูญญากาศอย่างชัดเจน

ลักษณะของเส้นไย Conjugate Hollow-Fill

การคืนรูปทรงของหมอนสูญญากาศ

หมอนสูญญากาศที่ดีและของแท้ จะต้องมีการคืนสภาพ สามารถบีบอัดและพองฟูคืนสภาพได้อย่างรวดเร็ว และตบหมอนให้คืนรูปทรงได้ง่าย 

แบรนด์หรือแหล่งผลิตที่ไว้ใจได้ 

หากคุณกำลังมองหาหมอนสูญญากาศ ควรเลือกแบรนด์หรือแหล่งผลิตและจำหน่ายที่น่าเชื่อถือเท่านั้น เพื่อจะได้มั่นใจว่าคุณได้หมอนสูญญากาศของแท้ เนื่องจากหมอนเพื่อสุขภาพที่มีคุณภาพดี ย่อมจะมีราคาสูงกว่าหมอนหนุนธรรมดาทั่วไป เมื่อซื้อแล้วก็ต้องได้ความคุ้มค่าคุ้มราคาคืนกลับมาด้วย 

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและหลับได้เต็มอิ่ม จะช่วยส่งผลให้นาฬิกาชีวิตของเรานั้นสมดุล เพราะเปรียบเสมือนได้เติมเต็มพลังชีวิต และผลลัพท์ที่เห็นได้ชัดเจนจากการนอนหลับคือ “สุขภาพดี” นั่นเอง