ชี้พิกัด ลอยกระทงที่ไหนดี 2565

ชี้พิกัด ลอยกระทงที่ไหนดี 2565

ประเพณีวันลอยกระทง 2565 ตรงกับวันที่ 8 พฤศจิกายน โดยลอยกระทง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ปีนี้ มีการจัดภายใต้แนวคิด “เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ซึ่งทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมจัดอย่างยิ่งใหญ่ในจังหวัดต่าง ๆ หลังจากที่คนได้ได้ห่างหายขนบธรรมเนียมประเพณีลอยกระทงไปหลายปี หลังจากเกิดสถานการณ์โรคระบาด ดังนั้นปีนี้จึงมีกิจกรรมที่แสดงออกถึงทางวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัด ซึ่งจะมีที่ไหนบ้างนั้น เราได้รวบรวมพิกัดที่มีงานลอยกระทงทั่วไปทยมาฝากในบทความนี้แล้ว ใครสะดวกที่ไหนก็เตรียมจัดกระทงไปลอยกันเล๊ย! 

Loy krathong festival

สวนสันติชัยปราการ งานลอยกระทง 2565 กรุงเทพมหานคร 

สวนสันติชัยปราการ

สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ที่สวนสันติชัยปราการ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2565 โดยจะมีการแบ่งโซนต่าง ๆ ดังนี้ 

1. โซนกระทง 5 พื้นที่เอกลักษณ์ เป็นการนำวัฒนธรรม วิถีชีวิต และสัญลักษณ์อันถือเป็นแลนด์มาร์คของแต่ละแห่ง 5 พื้นที่ด้วยกัน ได้แก่ 

  • เชียงใหม่ ประเพณียี่เป็ง 
  • ตาก ประเพณีลอยกระทงไหลประทีบ 
  • สุโขทัย ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ 
  • สมุทรสงคราม ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง 
  • ร้อยเอ็ด ประเพณีสมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป  

2. โซนกิจกรรมสาธิตวิถีไทย ได้แก่ การประดิษฐ์โคมล้านนา การทำกระทงกะลามะพร้าว การทำกระทงใบลาน การทำกระทงกาบกล้วย การประดิษฐ์กระทงรวงข้าว 

3. โซนพิธีลอยกระทงและกิจกรรมการแสดง 

  • กิจกรรมลอยกระทงในกระบะทดน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา การขอขมาพระแม่คงคา 
  • วันที่ 6 – 7 พ.ย. เวลา 16.00 – 21.00 น.การแสดงทางวัฒนธรรม และวันที่ 8 พ.ย. เวลา16.00 – 21.00 น. แสดงดนตรีไทย 
  • วันที่ 8 พ.ย.เวลา 18.30 น.มีขบวนการแห่ประเพณีลอยกระทง และ นางนพมาศ และ 19.00 น.เป็นพิธีลอยกระทง 

4. โซนสาธิตอาหารชาววัง มีการทำขนมบุหรันดั้นเมฆ ทำขนมกระทงทอง กรทำขนมมะละกอรังแตน การทำหมี่กรอบ และ การแกะสลักผักผลไม้ 

5. โซนกิจกรรมประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติด้วยตนเอง โดยจะมีวัสดุ เช่น ใบตองสด กะลามะพร้าว กาบกล้วยไว้สำหรับทำกระทงไว้ให้ในโซนนี้ 

งานลอยกระทงวิถีใหม่ ฉะเชิงเทรา 

โดยงาน ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณี สู่ความยั่งยืน ประจำปี 2565 นี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. ณ บริเวณริมแม่น้ำหน้าโรงพยาบาลพุทธโสธร ต.หน้าเมือง อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา  

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง สมุทรสงคราม 

งานลอยกระทงกาบกล้วย จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พ.ย. 2565 ณ อุทยาน ร.2 วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อ.อัมพวา เป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาจากบรรพบุรุษของชาวสมุทรสงคราม โดยจะมีพิธีอัญเชิญพระประทีปพระราชทานเพื่อลอยเป็นปฐมฤกษ์ มีขบวนแห่รถกระทงรอบเมืองแม่กลอง และมีการปล่อยกระทงกาบกล้วยจุดประทีปลอยเป็นสายไปตามแม่น้ำกว่า 200,000 ใบ นอกจากนี้ยังมีการแต่งชุดไทยลอยกระทงแบบย้อนยุค การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านต่าง ๆ อีกมากมายให้เดินเที่ยวชม 

งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย 

เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย

ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จะจัดระหว่างวันที่ 29 ต.ค.- 8 พ.ย.ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย โดยจะการแสดง พลุ ตะไล ไฟพะเนียง กิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟ การประกวดนางนพมาศ และมีตลาดย้อนยุคที่จะให้เพลิดเพลินไปกับอาหารไทยแสนอร่อย เรียกได้ว่ามีงานมหรสพที่ครบไปด้วยแสง สี เสียง เลยทีเดียว 

งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง จังหวัดตาก 

ลอยกระทง 2565 จังหวัดตากจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พ.ย. 2565 ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อ.เมือง จ.ตาก โดยภายในงานจะมีการจุดประทีปและพลุ เพื่อเป็นการมอบแสงสว่างให้กับสายน้ำ นอกจากนี้ยังมีการแสดงขบวนแห่เรือสายกระทง การลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงาน และมีสินค้า OTOP มาจำหน่ายให้เดินเลือกซื้อกันได้อย่างเพลิดเพลิน 

ประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ 

ประเพณียี่เป็ง

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พ.ย. 2565 ณ บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ และภายในเทศบาลเมืองเชียงใหม่ โดยจะเป็นครั้งแรกกับเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่บนโค้งแม่น้ำปิงที่ยาวที่สุด 6 ท่าน้ำ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ตื่นตาตื่นใจไปกับแสง สี ในยามรัตติกาลของเมืองเชียงใหม่ 

ประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ร้อยเอ็ด 

ประเพณีสมมาน้ำ ฯ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-8 พ.ย. 2565 ร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด และบึงพลาญชัย ใจความสำคัญของงานนี้คือการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลลอยกระทงสำคัญของภาคอีสาน นอกจากนี้ยังมีการประกวดกระทงประทีปใหญ่ เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน และมีขบวนแห่กระทงประทีปเมืองสาเกตนคร และขบวนเมืองบริวาร 11 หัวเมือง การประกวดรำวงสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป และการประกวดธิดาสาเกตนคร 

ประเพณีลอยกระทง ม.ขอนแก่น 

ประเพณีลอยกระทง ม.ขอนแก่น
photo from มข.ศึกษา.ไทย

งานสีฐานเฟสติวัล ลอยกระทง ม.ขอนแก่น 2565 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พ.ย. ซึ่งภายในงานจะมีขบวนแห่ KKU Carnival 2022 และการประกวด Miss KKU Angle 2022 เพลิดเพลินไปกับเสียงเพลงพื้นบ้าน จากคณะหมอลำ ศิลปินสินไช โดย วงโปงลางสินไซ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมีการแสดงละครหุ่นร่วมสมัยให้ชม ท่ามกลางถนนโคมไฟภายใต้แนวคิด “น้ำ ปลา นาค” ที่ถูกสรรสร้างให้สวยงามวิจิตรตระการตา 

งานลอยกระทงเกาะหมาก ตราด 

งานลอยกระทงประจำปี 2565 จังหวัดตราด ปีนี้ จัดขึ้น ณ สะพานอ่าวนิด ต.เกาะหมาก อ.เกาะกูด มีการประกวดนางนพมาศ ประกวดการประดิษฐ์กระทง และมีการละเล่นพื้นบ้านให้ชม เดินเที่ยวงานท่ามกลางเสียงบรรเลงดนตรีสด 

งานลอยกระทงประจำปี 2565 ระยอง 

จะมีการจัดงานลอยกระทงประจำปี ของจังหวัดระยองในระหว่างวันที่ 6-8 พ.ย. ณ สวนศรีเมือง (บริเวณถนนอดุลย์ธรรมประภาส โดยภายในงานจะมีการกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การประกวดธิดานพมาศ การประกวดกระทง การแสดงต่าง ๆ และมีการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มจากร้านอาหารอีกมากมายให้ได้ชิมกันภายในงาน 

งานประเพณีลอยกระทง 2565 หาดใหญ่ สงขลา 

จัดขึ้นในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ณ สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยมีการประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงประดิษฐ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ และการออกร้านให้ได้เที่ยว ชม ชิม ช้อป กันอย่างเพลิดเพลิน 

คืนสีสันให้สายน้ำ งานลอยกระทงประจำปี 2565 นครศรีธรรมราช 

งานลอยกระทง คืนสีสันให้สายน้ำ ของภาคใต้ จัดขึ้นในวันที่ 8 พ.ย. เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณ ท่าเทียบเรือศาลาน้ำ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช มีการประกวดธิดานพมาศ ประกวดนางนพมาศ ประกวดกระทงประเภทสวยงาม และการออกร้านของกิน ของใช้ ให้ช้อป ชิม และชมมากมาย 
และถึงแม้จะมีการจัดงานประเพณีลอยกระทงหลังจากห่างหายกันไปช่วงหนึ่ง และถีงแม้ว่าการระบาดของโรคโควิด-19 จะไม่รุนแรงอย่างที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงต้องรักษาตามมาตรการของการเฝ้าระวัง เพื่อที่จะไม่ให้โควิด-19 กลับมาระบาดระลอกใหม่ และเพื่อป้องกันความเสี่ยงของโรคลองโควิดที่อาจกลับมาประทุซ้ำใหม่ได้อีกตลอดเวลา หากมีปัจจัยที่เอื้อแก่เชื้อโรค ดังนั้นเที่ยวงานลอยกระทงสืบสานประเพณีไทย ด้วยการเซฟทุกวิถีทางตามที่เราเคยยึดถือปฏิบัติกันมาหลายปี จะได้เซฟให้ห่างไกลจากโรคภัยค่ะ