ไอเดีย DIY คลิปหนีบถุงขนมปัง ให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้มากกว่าที่คิด

“ขนมปัง” เราคุ้นเคยกันดี แน่นอนว่าหลายคนนั้นกินขนมปังกันมาตั้งแต่เด็ก กินขนมปังแทนมื้อเช้าก่อนไปโรงเรียน กินขนมปังในวันรีบเร่งไปทำงาน กินขนมปังกับกาแฟ แล้วแต่ใครจะรังสรรเมนูขนมปังกับอะไรก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่เรามักจะเห็นติดมากับขนมปังด้วยเสมอ คือ คลิปหนีบปากถุงขนมปังนั่นเอง

ทุกครั้งที่เรายังทานขนมปังกันไม่หมด เราก็จะใช้ประโยชน์จากมันด้วยการ หนีบปากถุง เพื่อปิดป้องกันฝุ่น แมลง มด เข้าไปรบกวนขนมปังของเราใช่ไหม แต่เชื่อว่าหลายคนอาจเคยทำเหมือนเรา คือ คลิปกระเด็นหายไปไหนไม่รู้ แล้วเลยแก้ไขด้วยการขมวดปมปากถุง หรือใช้หนังยางรัดปากถุงแทนซะเลย แต่ก็หลายครั้งที่เราใช้คลิปหนีบปากถุงขนมปังจนกระทั่ง..กินขนมปังหมดถุงแล้ว ทำยังไงต่อ??? ใช่เลย เราทิ้งมันลงถังขยะอย่างไม่ใยดี! ซึ่งที่จริงแล้ว เราสามารถนำมันกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีก ด้วยการ ดีไอวาย (D I Y ) ไอเดียสุดครีเอท ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง เมื่ออ่านบทความนี้แล้ว คุณอาจได้ไอเดีย และไม่ต้องทิ้งคลิปหนีบปากถุงอีกต่อไป แถมยังช่วยคุณประหยัดเงิน ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์บางชนิด เพราะคุณได้จากคลิปหนีบปากถุงขนมปังแล้ว

ความหมายของสีคลิปหนีบถุงขนมปัง

ก่อนเราจะไปดูไอเดียต่างๆ เคยสังเกตไหมว่า คลิปหนีบปากถุงขนมปังนั้นมีหลายสี แล้วรู้ไหมว่า แต่ละสีนั่นหมายถึงอะไรบ้าง? เรามีคำตอบมาให้แล้ว

1.คลิปหนีบถุงขนมปังสีแดง     : วันอาทิตย์

2.คลิปหนีบถุงขนมปังสีเหลือง :  วันจันทร์

3.คลิปหนีบถุงขนมปังสีชมพู    :  วันอังคาร

4.คลิปหนีบถุงขนมปังสีเขียว    :  วันพุธ

5.คลิปหนีบถุงขนมปังสีส้ม       :  วันพฤหัสบดี

6.คลิปหนีบถุงขนมปังสีฟ้า       :  วันศุกร์

7.คลิปหนีบถุงขนมปังสีม่วง     :  วันเสาร์

ซึ่งสีของคลิปแต่ละสี จะช่วยบอกถึงวันออกจำหน่าย ทำให้รู้ถึงความสดใหม่ของขนมปังได้ นอกจากวันหมดอายุที่ระบุไว้บนฉลากสินค้า ทีนี้เราก็สามารถเลือกซื้อขนมปังที่สดใหม่ได้สะดวกยิ่งขึ้น

D I Y จากประโยชน์คลิปหนีบปิดปากถุง

1.คล้องปิดปากถุงตาข่ายเก็บของ

ทั้งของกิน ของใช้ ที่ต้องใส่ถุงตาข่าย เพื่ออาศัยความแห้งในการเก็บถนอมไว้นานๆ  เช่น กระเทียม หอมแดง หอมใหญ่ พริกแห้ง ฟองน้ำขัดตัว เป็นต้น ลองนำคลิปปิดปากถุงขนมปัง มาใช้คลิปปิดปากถุงตาข่าย นอกจากจะช่วยปิดปากถุงได้ดี ยังดูสวยเก๋แปลกตาดีด้วย

2.ติดปลายสก็อตเทปให้แกะง่าย  เบื่อไหม? ทุกครั้งที่จะใช้งานสก็อตเทป ต้องคอยเลื่อนหารอยตัดแบ่งใช้ก่อนหน้านี้ ใช้นิ้วขูดๆจนเจ็บเล็บ กว่าจะเจอรอยตัดแบ่ง ยิ่งถ้าต้องใช้สก็อตเทปต่อเนื่องกัน ยิ่งทำให้ทั้งเสียเวลา และสร้างความรำคาญในการใช้แต่ละครั้งไม่น้อยเลย นำคลิปปิดปากถุงขนมปังไม่ใช้แล้ว มาติดแปะกับรอยตัดสิ จะจะช่วยให้คุณสะดวกขึ้นแน่นอน สามารถใช้งานสก็อตเทปต่อเนื่องได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะนอกจากจะเห็นรอยตัดแบ่งชัดแล้ว ยังสามารถดึงคลิป เพื่อให้สก็อตเทปใสติดขึ้นมา และใช้งานได้เลยทันที

3.เก็บไหมพรม – เส้นด้ายไม่ให้รุ่ยร่าย สำหรับคนที่ชอบงานประดิษฐ์ ถักไหมพรม เย็บปักถักร้อยต่างๆ หลายครั้งที่สายไหมพรมเอย เส้นด้ายเอย เกะกะรุ่ยร่าย ดูยุ่งเหยิงไปหมด แก้ปัญหาด้วยการนำคลิปปิดถุงขนมปัง ด้วยการนำไหมพรม หรือเส้นด้าย พันเข้าไปในร่องคลิป และพันไปเรื่อยๆจนสุดสาย ก็จะช่วยให้เก็บเข้าที่เข้าทางมากขึ้น

4.ป้ายบอกชื่อพืชเก๋ๆ สำหรับคนที่ชอบปลูกพืชผัก หรือต้นไม้ริมระเบียง หรือสวนหลังบ้าน และแม้แต่ปลูกไว้ขาย ต้นไม้พืชผักที่รวมๆกัน อาจทำให้สับสนว่าต้นไหนเป็นต้นอะไร จึงต้องมีการเขียนป้ายบอกชื่อไว้ แต่คุณรู้ไหมว่า เจ้าคลิปปิดปากถุงขนมปังเหลือใช้นี่แหล่ะ จะช่วยให้คุณประหยัดในการซื้อป้ายเหล่านั้น โดยการนำมาเขียนชื่อลงบนคลิป แล้วติดหรือคล้องไว้บนแท่งไม้ที่ปักในแต่ละกระถาง ทั้งไม่เปลืองงบ และยังเก๋กู๊ดด้วย

5.ป้ายคล้องแก้วไวน์ เวลาสังสรรค์กับเพื่อนๆ หรือแม้แต่ในงานปาร์ตี้ เมื่อวางแก้วแล้ว จำไม่ได้ว่าไหนแก้วเรา แล้วนั่นแก้วใคร สับสน หยิบดมกลิ่นกันจนงง หยิบดื่มผิดแก้วก็บ่อย บางทีไม่กล้าดื่มต่อ ต้องเดินไปหยิบแก้วใบใหม่ หรือสั่งใหม่เสียเลย เสียเงินเพิ่มไปอย่างนั้น แบบนี้ต้องให้ คลิปปิดปากถุงขนมปังช่วย เขียนชื่อตัวคุณเอง และอาจเขียนชื่อเพื่อนๆแต่ละคน แล้วคล้องขาแก้วตามชื่อบนแท็ก ทีนี้ก็ไม่งง หยิบแก้วดื่มกันต่อได้อย่างสบายใจแล้ว

6.ขูดคราบสกปรก หรือคราบต่างๆได้ดี  คราบที่เรามักจะขูดด้วยเล็บเปล่าๆของเราไม่ออก อย่าง คราบอาหารในเตาไมโครเวฟ คราบสติ๊กเกอร์บนกระจกหรือแก้ว ที่เราแกะสติ๊กเกอร์ออกแล้ว มักจะเหลือใยเหนี ยวๆอยู่ ใช้คลิปปิดปากถุงขนมปัง เห็นเล็กๆจิ๋วๆแบบนี้ แต่มีความแข็งแรงพอสมควร ใช้ขูดคราบออกได้ดี ลองดูสิ

7. เก็บยางรัดผม และ กิ๊บติดผม  ไอเทมที่สาวๆหลายคนมักจะมีกัน คือ ยางรัดผม หรือบางคนก็ชอบที่จะใช้กิ๊บติดผม แต่น่าเบื่อตรงที่ หนังยางรัดผมมักจะร่วงหล่นหายง่าย ทำให้ต้องซื้อใหม่บ่อย หรือใส่กระเป๋าพกพาไว้ใช้ ก็หาไม่เจอเสียที ทั้งที่กระเป๋าก็ใบไม่ได้ใหญ่ แต่ความหาจะใช้หนังยางทีไร หาไม่เจอสักที นำคลิปปิดปากถุงมาใช้ ด้วยการนำยางรัดผมมารัดคล้องไว้กับร่องคลิป ทั้งพกพาสะดวก หาง่าย เก็บใส่ลิ้นชักก็เป็นระเบียบดีด้วย หรือกิ๊บติดผม ก็นำติดกับแผงป้ายแท็ก สะดวกขึ้น ไม่หายจนต้องซื้อใหม่บ่อยๆแล้ว

8.ติดป้ายชื่อสายไฟ จะหยิบสายไฟขึ้นเสียบทีไร อ้าว..ผิดสาย หยิบใหม่ ก็ผิดสายอีก หรือจะถอดปลั๊กไฟพัดลม ก็ดั๊นไปถอดปลั๊กทีวีเสียอย่างนั้น เพราะสายไฟสีเดียวกัน ดูคล้ายกันไปหมด สับสนจนหยิบผิดหยิบถูก ทำให้สะดวกขึ้น และง่ายขึ้นได้ ด้วยการนำคลิปปิดปากถุงขนมปัง มาใช้แก้ปัญหา เขียนชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าบนคลิป แล้วนำไปคล้องกับสายไฟตามชื่ออุปกรณ์นั้นๆ เพียงเท่านี้ ก็ช่วยขจัดความสับสน ไม่เสียบผิด หรือถอดปลั๊กผิดอีกแล้ว

9.เก็บหูฟัง สายชาร์จโทรศัพท์ให้เป็นระเบียบ ใครที่ชอบฟังเพลง หรือมักจะพกหูฟังไปด้วยเสมอๆ จะรู้ดีว่า สายหูฟังนั้นแสนยุ่งเหยิงต่อการเก็บแค่ไหน ยิ่งถ้าเก็บไม่ดี หูฟังจะพังบ่อย คอหักงอ จนสายข้างในโผล่มา ยิ่งถ้าเป็นสายชาร์จ แล้วคอหักงอ จนสายไฟข้างในโผล่ออกมา สามารถช็อตเราได้ ถ้าเผลอไปโดนขณะเสียบใช้ไฟ หลายๆคนมักจะแก้ปัญหาด้วยการซื้อตัวหุ้มกันคอหัก แต่น่าจะดี ถ้าคุณสามารถประหยัดเงินได้ และยังเป็นการรีไซเคิลของเหลือใช้ เพียงแค่นำหูฟัง สาย usb หรือสายชาร์จโทรศัพท์เสียบเข้าไปในร่อง แล้วพันไปเรื่อยๆจนสุด เพียงเท่านี้ก็ช่วยรักษาประสิทธิภาพของสายไฟให้อยู่ได้นานขึ้น และยังพกไปไหนได้สะดวก ไม่รกรุงรังอีกด้วย

คลิปปิดปากถุงขนมปัง ของชิ้นเล็กๆ ที่เหมือนจะไร้ประโยชน์ เมื่อขนมปังหมด แต่มันไม่ได้หมดประโยชน์เลย แต่กลับนำมาใช้ เพื่อเพิ่มความสะดวก ลดความยุ่งยาก และยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย ที่สำคัญ ทำให้คุณได้มีส่วนร่วมในการรีไซเคิล เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลกเราได้เป็นอย่างดี เห็นไหมว่า สิ่งเล็กๆ แต่ก็ยิ่งใหญ่ได้ หากเราเลือกที่จะมอง และรู้จักใช้ให้เป็น!

Leave a Reply