มีปัญหาใต้ตาดำ จำเป็นต้องใช้อายครีมไหม

เคยสงสัยไหมว่า จริง ๆ แล้ว อายครีม จำเป็นแค่ไหนที่ต้องใช้ คุ้มค่าไหมที่จะซื้ออายครีมมาใช้ เพราะราคาอายครีมแต่ละยี่ห้อก็ใช่ว่าถูกเสียเมื่อไร และเมื่อซื้อมาก็ใช้ได้เพียงแค่เฉพาะจุด วันนี้เราจะมาชวนคุยกันเรื่องอายครีมกันค่ะ 

อายครีมคืออะไร 

อายครีม หรือ Eye cream คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับบำรุงเฉพาะจุด ซึ่งเป็นบริเวณผิวรอบตวงตา ใช้เพื่อบำรุงและแก้ปัญหาผิวรอบดวงตาโดยเฉพาะ เช่น ปัญหาถุงใต้ตา ปัญหาใต้ตาหมองคล้ำ มีรอยเหี่ยวย่นใต้ตา ขอบตาดำหรือคล้ำจากการนอนไม่เพียงพอ โดยจะมีการผลิตอายครีมออกมาหลายรูปแบบ ทั้ง ชนิดเนื้อครีม เนื้อเซรั่ม เนื้อเจล หรืออายครีมแบบน้ำ แม้ว่าผลิตภัณฑ์อายครีมจะมีหลายแบบ แต่จุดประสงค์ในการใช้เพื่อแก้ไขปัญหารอบตวงตาเหมือนกัน 

รอยหมองคล้ำ ใต้ตาดำ เกิดจากอะไร 

ปัญหารอยหมองคล้ำ ขอบตาดำ เกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน 

  • ใต้ตาดำเพราะการสะสมเม็ดสีใต้ดวงตา (Pigmentation) 

การสะสมของเม็ดสีใต้ดวงตาส่วนใหญ่จะเป็นเพราะกรรมพันธ์ุ ซึ่งอาจเกิดจากสีผิว โดยเฉพาะคนผิวคล้ำโดยกำเนิด จะมีการผลิตเม็ดสีเมลานินมากกว่าคนผิวขาว ทำให้มีการสะสมเม็ดสีใต้ดวงตาได้ง่ายกว่า หรือ โรคภูมิแพ้ที่ส่งต่อผ่านกรรมพันธุ์ด้วยเช่นกัน 

  • ใต้ตาดำเพราะอายุที่มากขึ้น หรือผิวหนังบางลง

เมื่ออายุมากขึ้น ผิวของคนเราก็จะเริ่มเสื่อมและบางลง โดยเฉพาะผิวรอบดวงตา ทำให้มองเห็นเส้นเลือดจากการขยายตัวได้ชัดเจนขึ้น และอาจมองเห็นเส้นเลือดที่มีความเข้มคล้ำเป็นสีอมม่วงจได้ 

  • ใต้ตาดำเพราะพฤติกรรม

พฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันก็ส่งผลต่อปัญหาผิวรอบดวงตาได้ เช่น การขยี้ตาบ่อย ๆ ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การอดนอนส่งผลให้ระบบฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ หรือขาดสารอาหารบางชนิดก็มีผลทำให้มีอาการคล้ำรอบดวงตาได้เช่นกัน 

แก้ปัญหาใต้ตาดำยังไงดี 

หลังจากที่รู้กันไปแล้วว่าปัญหาใต้ตาดำของเราเกิดจากอะไร ก็จะช่วยให้สามารถจัดการปัญหาได้ตรงจุด 

ใต้ตาดำเพราะพันธุกรรม 

หากใต้ตาหมองคล้ำเพราะพันธุกรรม แล้วจะแก้ด้วยอายครีมหรือสกินแคร์ให้ได้ผล 100% คงเป็นเรื่องยากสักหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะลองไม่ได้ โดยควรเลือกสกินแคร์หรืออายครีมที่มีส่วนผสมลดการสร้างเม็ดสีเพิ่ม ดังนี้

  • Alpha Arbutin คือ ตัวช่วยยับยั้งไม่ให้เมลานินโผล่ขึ้นมายังผิวชั้นบน จนสามารถมองเห็นสีคล้ำได้อย่างชัดเจน 
  • Licorice root extract คือ ตัวช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ไม่ให้ไปกระตุ้นการผลิตเม็ดสีเมลานิน
  • Niacinamide คือ ตัวเพิ่มความกระจ่างใสให้กับผิว ช่วยให้ผิวดูขาว สว่าง สดใส 
  • Soybean Extract คือ ตัวช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ไม่ให้สร้างเม็ดสีผิว 

ใต้ตาดำเพราะผิวบาง อายุมาก 

สำหรับคนที่มีผิวบาง หรืออายุมากขึ้น ทำให้เส้นเลือดได้ชัดเจน ลองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติช่วยลดการขยายตัวหลอดเลือดชั่วคราว เช่น Caffeine ซึ่งมักจะมีอยู่ในอายครีมมากกว่าครีมบำรุงผิวหน้าทั่วไป โดยจะช่วยทำให้หลอดเลือดบริเวณรอบตวงตาหดตัวลง ช่วยลดอาการบวมใต้ดวงตา แต่ถ้าหากผิวรอบดวงตาบวมคล้ำเพราะการไหลเวียนของเลือดไม่ดี อาจบรรเทาด้วยความเย็น โดยการใช้เจลเย็นประคบ ก็จะช่วยให้อาการบวมบรรเทาลงได้ 

ใต้ตาดำจากพฤติกรรม

หากรู้ตัวว่ามักจะขยี้ตาบ่อย ๆ ก็ควรเลิกขยี้ตา หากมีริ้วรอยจากความแห้งกร้าน ให้ช่วยด้วยการเพิ่มความชุ่มชื้น เช่น  Hyaluronic acid , Retinol , Ceramide , Vitamin C หรือ คอลลาเจน เป็นต้น แต่ถ้าหากริ้วรอยเกิดจากปัญหากล้ามเนื้อ อาจแก้ไขด้วยการฉีดโบท็อกซ์ แต่ถ้าหากรอยใต้ตาดำคล้ำ หรือถุงใต้ตาบวมเพราะนอนไม่พอ ก็ควรนอนให้เพียงพอ หรืนอนให้ได้ 6-8 ชั่วโมง คือ วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุด 

สรุป อายครีมจำเป็นไหมกับการแก้ไขปัญหาใต้ตาดำ 

หากปัญหาผิวใต้รอบดวงตาเกิดจาก 3 ปัจจัยในข้างต้นที่กล่าวมา ก็สามารถแก้ไขให้เหมาะสมได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้อายครีม หรือถ้าหากต้องการบำรุงผิวรอบดวงตา ก็สามารถใช้ครีมหรือเจลบำรุงผิวที่มีส่วนผสมอ่อนโยนต่อผิว นำไปทาบาง ๆ รอบดวงตาได้ แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าตนจะแพ้หรือไม่ ก็เลือกใช้ออยล์เด็ก หรือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ทาบาง ๆ บริเวณผิวใต้ดวงตาได้เช่นกัน แต่สำหรับใครที่มีงบหรืออยากใช้ครีมบำรุงแยกเฉพาะส่วน ก็สามารถเลือกใช้อายครีมที่มีส่วนผสมในการแก้ไขปัญหารอยคล้ำใต้ตาตามที่แนะนำได้เลย อย่างไรก็ตาม การเลือกสกินแคร์บำรุงผิวที่ดีที่สุด คือ การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานและราคาเหมาะสมกับเราค่ะ