5 อาหารบำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง 

ภาวะโลหิตจางคืออะไร 

ภาวะเลือดจาง (Anemia) หรือ ภาวะโลหิตจาง คือ ภาวะที่เม็ดเลือดแดงมีฮีโมโกลบิลน้อยกว่าปกติ ซึ่งหน้าที่ของเม็ดเลือดแดง คือ ลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย โดยอาการของผู้มีภาวะโลหิตจาง มีอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ใจสั่น เหนื่อยง่าย ร่างกายอ่อนแรง ทำงานได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ไม่เพียงพอ ในรายที่มีอาการรุนแรง อาจมีภาวะผิวหนังซีด ตัวเหลือง 

ส่วนวิธีการรักษาภาวะโลหิตจางสามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับสาเหตุและอาการของผู้ป่วยในแต่ละราย โดยการรักษาจะอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ แต่ผู้ป่วยจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันด้วย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม การพักผ่อน การออกกำลังกาย รวมไปถึงอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง และอาหารที่ควรบริโภคบำรุงเลือด เพื่อกระตุ้นการเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดแดงมากขึ้น ซึ่งอาหารที่ช่วยบำรุงเลือด ป้องกันโลหิตจาง มีอะไรบ้าง วันนี้เรามีมาแนะนำในบทความนี้แล้ว 

1. เนื้อสัตว์และเครื่องในสัตว์ 

อาหารประเภทเนื้อสัตว์และเครื่องในสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เป็ด เนื้อหมู หรือเนื้อวัว รวมไปถึงเครื่องในต่าง ๆ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ในการสร้างเม็ดเลือดแดง ทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนในเลือดไปหล่อเลี้ยงตามอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย 

2. ไข่ 

ไข่ไก่ อุดมไปด้วยโปรตีน โฟลิก และวิตามินบี 12 ซึ่งหลายคนที่มีภาวะโลหิตจาง เพราะขาดสารอาหารเหล่านี้ การทานไข่จึงช่วยเสริมธาตุอาหารที่ร่างกายต้องการ ป้องกันภาวะโลหิตจางได้ แต่ควรทานไข่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยแนะนำว่าให้ทานไข่ ประมาณ 2 – 3 ฟอง / วัน ก็ได้สารอาหารดังกล่าวที่เพียงพอแล้ว 

3. ผักใบเขียว 

ผักใบเขียว อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก คลอโรฟิลล์ วิตามิน และสารอาหารมากมาย โดยผักใบเขียวที่แนะนำให้ทานในผู้ป่วยโลหิตจาง หรือต้องการป้องกันภาวะเลือดจาง แนะนำให้ทาน ผักโขม บร็อกโคลี ปวยเล้ง คะน้า หน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น และแนะนำให้ทานผักเหล่านี้ควบคู่ไปกับผัก ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น มะขามป้อม ฝรั่ง เบอร์รี๋ต่าง ๆ ฯลฯ เพราะวิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กไปใช้ได้งานได้ง่ายขึ้น 

4. ผลไม้อบแห้ง 

ผลไม้อบแห้ง เป็นแหล่งของธาตุเหล็ก เช่น ลูกเกด อินทผลัมอบแห้ง แอปริคอตอบแห้ง ฯลฯ ช่วยบำรุงเม็ดเลือดแดง และเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดแดงให้กับร่างกาย ช่วยให้ระบบการลำเลียงออกซิเจนในเลือดทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดอาการอ่อนเพลีย อ่อนแรง 

5. ธัญพืช 

ธัญพืชต่าง ๆ โดยเฉพาะ ถั่วเปลือกแข็ง อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นสารสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง แต่ควรทานธัญพืชควบคู่กับผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินซี เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กและวิตามินต่าง ๆ ในธัญพืชไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากการบริโภคอาหาร การออกกำลังกายที่เหมาะสม และการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็เป็นสิ่งสำคัญในการบำรุงเลือด และกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงได้อย่างเพียงพอ ช่วยป้องกันการภาวะเลือดจางหรือโรคโลหิตจางได้เช่นกัน